Skip to content

5G là gì? Những lợi ích của mạng 5G

08.07.2020
Chắc hẳn bạn đã nghe nói qua về 5G. Các nhà mạng di động lớn Việt Nam đều đang trong quá trình triển khai mạng 5G. Hầu hết các mẫu flagship Android hàng đầu đều tích hợp 5G.

Tuy nhiên xung quanh 5G cũng không thiếu các thuyết âm mưu, trong đó có tin đồn nó sẽ phá hoại một số quốc gia.

Nhìn chung, 5G là tiêu chuẩn công nghệ mạng di động thế hệ tiếp theo, sau 4G và 3G. Cũng giống như bất kỳ công nghệ mới nào, 5G cũng cung cấp tốc độ truyền dữ liệu di động cao hơn và độ tin cậy tốt hơn. Tải game hoặc phát trực tuyến phim trên điện thoại của bạn qua 5G sẽ nhanh hơn gấp nhiều lần so với 4G.

Điện thoại 4G có hỗ trợ 5G không?

5g-la-gi

Thật không may, câu trả lời là Không! Các mẫu điện thoại thông minh 4G sẽ không được hỗ trợ thêm 5G thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Điện thoại 5G hay không phụ thuộc vào hỗ trợ phần cứng. Chúng đi kèm với bộ vi xử lý tích hợp sẵn modem 5G và phần cứng kết nối với các chuyên dụng khác.

Tuy vậy, 5G ra đời không đồng nghĩa với việc 4G sẽ biến mất, bạn vẫn có thể sử dụng dữ liệu di động trên điện thoại 4G cũ hơn trong nhiều năm tới.

4G có biến mất không? Có nên nâng cấp lên 5G ngay bây giờ không?

Công nghệ mạng di động 4G sẽ không bao giờ bị loại bỏ. Có khả năng nó vẫn hoạt động ít nhất một thập kỷ nữa. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, 3G – mạng di động xuất hiện trên smartphone từ những năm 2000 vẫn được dùng phổ biến rộng rãi. Chính vì vậy bạn không cần vội vàng nâng cấp điện thoại thông minh và dữ liệu di động của mình lên 5G.

Trong thực tế, việc chờ đợi một thời gian nữa mới lên đời điện thoại 5G cũng có những lợi ích nhất định. Hiện tại các mẫu điện thoại 5G hiện nay đều có giá cao hơn đáng kể so với 4G. Bản thân công nghệ này vẫn còn rất mới, không phải ở đâu cũng được hỗ trợ và tối ưu hóa. Đến khi công nghệ đã “trưởng thành”, được tối ưu hóa và tính có sẵn cũng tăng lên thì giá smartphone 5G sẽ thấp hơn đáng kể.

Làm thế nào để biết điện thoại có hỗ trợ 5G hay không?

Hầu hết các mẫu điện thoại thông minh sắp ra mắt đều dự kiến sẽ hỗ trợ 5G. Ngay trong tên sản phẩm cũng ghi kèm “5G”.

Nếu bạn là iFan thì thật tiếc vì các mẫu iPhone hiện nay của Apple không hỗ trợ 5G nhưng khả năng cao dòng iPhone 12 sắp ra mắt sẽ được tích hợp.

Ngoài ra một cách nữa để bạn biết dế yêu của mình có 5G hay không. Bạn có thể tìm thấy thông tin về điện thoại của mình trên hộp đựng và trang web của nhà sản xuất.

Trên trang web của MinMobile luôn ghi đầy đủ thông số kỹ thuật của các mẫu điện thoại. Các bạn có thể tìm thông tin về chiếc smartphone của mình tại: https://minmobile.net/

Lợi ích 5G mang lại là gì?

loi-ich-mang-5g

5G cho phép tốc độ tải xuống di động nhanh hơn nhiều. Nhờ vậy mà độ trễ phát trực tuyến cũng thấp hơn 4G. 5G đặc biệt hữu ích để phát trực tuyến video và trò chơi đám mây chất lượng cao. Ngay cả trí tuệ nhân tạo trên điện thoại của bạn cũng được hưởng lợi từ 5G.

Trợ lý ảo hoặc một số ứng dụng nhất định cũng cần mạng tốc độ cao 5G để phục vụ bạn nhanh hơn và quy mô lớn hơn.

5G cũng cải tiến thực tế ảo VR, AR nhờ tốc độ nhanh và độ trễ thấp.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi mà công nghệ chưa ở thời điểm “chín mùi” chúng ta vẫn chưa thấy rõ được lợi ích đến từ 5G.

Lợi ích xã hội từ 5G là gì?

Ngoài những lợi ích cá nhân được đề cập ở trên, 5G cũng tác động tích cực đến xã hội. Tất cả mọi thứ, từ cơ sở hạ tầng thành phố đến các đô thị riêng lẻ sẽ có tiềm năng phát triển hiệu quả hơn.

Hay ngành y tế và chăm sóc sức khỏe cũng được cải thiện rất nhiều bằng cách triển khai 5G trong các hoạt động phục hồi từ xa, các chương trình đào tạo, theo dõi sức khỏe bệnh nhân và hơn thế nữa.

Cách mà mọi người sống, làm việc, giao tiếp và vui chơi như thế nào cũng bị ảnh hưởng bởi công nghệ mạng di động 5G.

5G nguy hiểm hay an toàn? 5G hoạt động như thế nào?

Cũng giống như các công nghệ mới khác, đã có nhiều tin đồn và âm mưu xoay quanh 5G. Không có lý do gì để nói rằng mạng 5G nguy hiểm.

5G đang sử dụng dải tần số cao hơn các công nghệ di động trước đó là 4G và 3G. Nhưng phạm vi của các tần số đó vẫn nằm trong giới hạn an toàn.

Trong những tháng gần đây đã có rất lý thuyết âm mưu về 5G khá kỳ quặc, một trong số đó còn được trở thành tin tức và lan rộng. Từ tuyên bố cho rằng các tháp di động 5G phát tán COVID-19 hoặc giết động vật. Cho đến giải thuyết rằng đại dịch toàn cầu chính là vỏ bọc để xây dựng cơ sở hạ tầng 5G một cách bí mật. Và tất cả chúng đều đã được gỡ bỏ.

Thuyết âm mưu hợp lý nhất trong số đó là 5G có thể gây hại cho động vật trên trời, cụ thể là chim do sử dụng tần số cao. Tuy nhiên điều này đã được chứng minh là không đúng sự thật.

Joe Kirschvink, nhà sinh lý học tại Viện Công nghệ California mới đây đã cho biết, phát xạ sóng Radio trên 10Mhz từ ăng ten vô tuyến (bao gồm cả tháp di động) không gây hại cho chim. Phần lớn trường hợp chim chết hàng loạt được quan sát đều bắt nguồn từ nguyên nhân tự nhiên.

Các nhà mạng di động ở Việt Nam có hỗ trợ 5G không?

dien-thoai-5g

Ngày 17/01/2020 vừa qua, cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB. Thiết bị này được nghiên cứu và sản xuất bởi Viettel. Như vậy từ đầu năm nay Việt Nam đã làm chủ công nghệ mạng 5G.

Đến tháng 10/2020, mạng 5G sẽ tiến hành thương mại bằng 100% thiết bị Việt Nam. Như vậy, chỉ vài tháng nữa thôi, mạng di động 5G ở Việt Nam sẽ được triển khai thương mại cùng nhịp với các nước đầu tiên trên thế giới.

Những điện thoại 5G nào sẽ ra mắt tiếp theo?

Hầu hết các mẫu điện thoại cao cấp đều được hỗ trợ mạng 5G. Một số cái tên tiêu biểu như:

+ Samsung Galaxy Note 20/ Note 20 Ultra 5G

+ iPhone 12 5G

+ Moto G 5G Plus

+ Samsung Galaxy A71 5G

+ Nokia 8.3 5G

Hy vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về thế hệ mạng 5G.

---Nguồn: phonearena.com---

5/5 (1 bầu chọn)