Skip to content

iPadOS 14 ra mắt: bổ sung widget, chuyển chữ viết tay thành văn bản,…

23.06.2020
Bên cạnh iOS 14, iPadOS 14 mới cũng được quan tâm không kém. iPadOS 14 vừa ra mắt đã được Apple trang bị nhiều nâng cấp về trải nghiệm.

iPadOS 14 có gì mới?

Sự kiện WWDC 2020 năm nay được tổ chức trực tuyến vào 0h rạng sáng 23/6 (theo giờ Việt Nam). Apple đã chính thức giới thiệu nền tảng hệ điều hành hoàn toàn mới như: iOS 14 cho iPhone và iPod Touch, iPadOS 14 cho iPad.

Các bản cập nhật iPadOS 14 năm nay đều có điểm chung là tập trung chủ yếu vào giao diện ứng dụng. Không gian màn hình sẽ được tận dụng tốt hơn nhằm mang giúp người dùng cho nhiều diện tích để trải nghiệm hơn. Các ứng dụng hệ thống như Photos, Music, Calendar,… cũng có một số thay đổi nhỏ về mặt giao diện sử dụng.

Ứng dụng Photos và Music

ipados-14

2 ứng dụng Photos và Music sẽ được tích hợp thêm một giao diện menu ở cạnh trái, được gọi là Sidebar Menu. Menu này cho phép người dùng chuyển qua lại giữa các nội dung ứng dụng.

Ứng dụng Lịch (Calendar) có thêm nhiều tùy chọn điều khiển ở phía trên cùng màn hình.

Giao diện Siri và người gọi đến mới

ipados-14-

iPadOS mới cũng mang đến cho người dùng giao diện Siri và cuộc gọi đến mới, tương tự như iOS 14.

Giao diện Siri và cuộc gọi đến mới sẽ không chiếm toàn màn hình như trước. Thay vào đó Siri sẽ chỉ giữ lại biểu tượng tròn lấp lánh ở dưới màn hình. Giao diện cuộc gói đến hoạt động giống thông báo đẩy của các ứng dụng bên thứ 3 như Skype.

Bút Apple Pencil

ipados-14-1

Một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất chính là Apple Pencil.

Tính năng “Scribble” đã xuất hiện trên Galaxy Note 10 của Samsung. Có vẻ Apple đã học tập “đối thủ” của mình và bổ sung vào iPadOS 14. Giờ đây bạn có thể chuyển đổi chữ viết tay thành văn bản kỹ thuật số và copy/ paste ở bất cứ đâu.

Nhận dạng chữ viết tay cũng tương thích với các loại cử chỉ chọn văn bản, ví dụ như nhấp đúp để chọn một từ.

Tuy nhiên tính năng nay mới chỉ khả dụng với ngôn ngữ Anh và Trung.

Không chỉ vậy ứng dụng Apple Notes còn nhận diện được chữ viết tay với nhiều nội dung khác nhau như: số điện thoại, địa chỉ hay thậm chí là chuyển đổi các hình dạng vẽ tay thành các biểu tượng đẹp mắt hơn, như chuyển các hình dạng thô thành các thành đa giác đã được xác định trước đó.

Trình tìm kiếm mới Universal Search

ipados-14-3

Cùng với sự thay đổi lớn về mặt giao diện, Apple đã tung ra một trình tìm kiếm mới có tên Universal Search.

Universal Search cách thức hoạt động tương tự như menu ứng dụng. Người dùng có thể tìm/chọn ứng dụng cần mở hay bất cứ thứ gì mà người dùng cần như danh bạ, tài liệu. Thậm chí bạn còn có thể tìm được nội dung trong ứng dụng.

Universal hoạt động gần giống như tính năng Spotlight trên macOS. Trường tìm kiếm không theo phương thức nổi ở giữa màn hình.

Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng bàn phím được kết nối để khởi chạy ứng dụng nhanh chóng.

iPadOS mang đến trải nghiệm chuyên nghiệp hơn

ipados-14-2

Đã một năm kể từ thời điểm Apple tách iOS và iPadOS. Nhờ sự “chia tay” này mà các thiết bị iPad đã có những tính năng mới, độc quyền mà chỉ iPad mới làm được. Thay vì chỉ được coi là iPhone phiên bản phóng to như trước.

iPadOS 14 đã được Apple thiết kế tỉ mỉ để phù hợp với một thiết bị màn hình lớn như iPad. Với hệ điều hành mới nhất này chiếc iPad của bạn sẽ đa nhiệm không thua kém máy tính để  bàn.

---MinMobile tổng hợp---

5/5 (1 bầu chọn)