Skip to content

Liệu các đối thủ có được hưởng lợi gì sau những vấn đề của Huawei?

24.05.2019
Sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đầy căng thẳng, Huawei là nạn nhân đầu tiên của cuộc chiến này. Liệu những đối thủ của Huawei trong và ngoài Trung Quốc có được lợi gì hay không? Liệu các hãng điện này an toàn hay sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo?

Samsung chính là “ngư ông đắc lợi”

Samsung nhận được nhiều lợi ích trước vụ việc của Huawei

Chỉ cách đây không lâu cả thế giới đã được chứng kiến cuộc chiến mới trong ngành di động giữa Huawei và Samsung. Chắc chắn sau sự việc Huawei bị Mỹ cấm vận, Samsung chính là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Vốn dĩ Huawei đang dành được thế thượng phong trước Samsung bởi sự hậu thuẫn to lớn từ Trung Quốc. Samsung đã từng phải lo lắng trước tốc độ tăng trưởng kinh khủng về doanh thu của Huawei trên toàn thế giới. Chỉ sau 8 năm ra mắt, vượt qua những cái tên đáng gờm là Oppo và Xiaomi, thậm chí là Apple, Huawei đã đứng thứ 2 về doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu.

Khi Google chính thức ra thông báo ngừng cung cấp hệ điều hành Android với Huawei. Những mối đe dọa của hãng điện thoại này với Samsung sẽ hoàn toàn biến mất. Trong khi đó những hãng điện thoại khác đến từ Trung Quốc như Oppo, Xiaomi không có đủ tiềm lực để tự sản xuất con chip điện tử và công nghệ AI. Chúng ta cũng biết kho dịch vụ khổng lồ của Android do đó nếu như không thể sử dụng các dịch vụ từ Google, Huawei sẽ mất một lượng khách cực kỳ lớn.

Hơn nữa, thị phần của Samsung tại Trung Quốc chỉ trên dưới 1%, với con số rất nhỏ này chắc chắn cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ không ảnh hưởng gì đến hãng điện thoại Hàn Quốc này.

Apple đứng trước ranh giới giữa hưởng lợi và bị thiệt hại

Apple dù loại bỏ được đối thủ Huawei nhưng mất thị phần ở Trung Quốc

Kết thúc năm 2018, Apple đã chính thức thua Huawei về thị phần bán ra trên toàn cầu. Doanh số của iPhone tại đất nước tỷ dân cũng không hề ít. Chúng ta đã từng chứng kiện hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới điêu đứng vì bị người dân Trung Quốc tẩy chay như D&G, Gucci,… Với lòng tự tôn dân tộc cao, không khó để chúng ta thấy được tương lai Apple sẽ phải đối mặt với sự tẩy chay đến từ người tiêu dùng Trung Quốc. Trước khi sự kiện của Huawei nổ ra, doanh thu quý I/2019 của Trung Quốc đã bị giảm 30%. Chắc chắn sau sự kiện này, con số này sẽ còn giảm liên tục.

Tuy nhiên việc loại bỏ được một đối ngủ đáng gờm như Huawei ra khỏi thị trường di động cũng là một tín hiệu đáng mừng cho Apple. Sau khi bị Huawei vượt mặt, giờ đây một tương lai tươi sáng đang chờ đợi quả táo cắn dở bởi giờ đây Apple chỉ cần cạnh tranh duy nhất với Samsung trong phân khúc điện thoại cao cấp. Với tiêu chí chỉ sản xuất ra những thiết bị cao cấp và luôn được đánh giá cao về chất lượng thì việc Apple vẫn giữ được doanh số khủng cũng không phải là việc khó.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa những đối thủ trong nước

Lợi ích trước mắt của các đối thủ cạnh tranh trong nước

Điều đầu tiên mà mọi người quan tâm là sau khi Huawei biến mất thì thị phần của nó sẽ chuyển cho ai?

Người dùng đã quá quen thuộc với những trải nghiệm trên hệ điều hành Android. Trong bối cảnh Huawei phát triển hệ điều hành HongMengOS thì chưa chắc người dùng đã chấp nhận lựa chọn trải nghiệm trên một nền tảng chưa được đảm bảo. Do đó đối với những hãng điện thoại của Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi, OnePlus trước mắt sẽ nhận được những lợi ích nhất định. Hiện tại chính quyền của Donald Trump vẫn chưa gây sức ép đến những hãng điện thoại khác của Trung Quốc. Trong tương lai ngắn hạn, chính quyền Mũy vẫn thả lỏng cho những thương hiệu chiếu dưới của Trung Quốc.

Thế nhưng xét đến tương lai xa, các thương hiệu trên cũng sẽ bị ảnh hưởng. Việc chính phủ Mỹ động tay với Huawei là do hãng nắm trong tay cơ sở hạ tầng quá lớn. Sau Huawei chưa có gì chắc chắn Mỹ sẽ không đặt lệnh cấm với bất cứ thương hiệu nào đến từ Trung Quốc cả.

HTC và Sony liệu có lấy lại vị thế

Các hãng điện thoại đã "chết" như Sony, HTC cần chớp lấy thời cơ

HTC và Sony vốn là hai thương hiệu làm mưa làm gió trên thị trường một thời. Việc hai hãng điện thoại này bị thất thế một phần do không thể cạnh tranh với chính sách bán sát sàn của các hãng điện thoại Trung Quốc.

Nếu như có những chiến lược đúng đắn, đây cũng chính là cơ hội tốt để những thương hiệu này trỗi dậy một lần nữa. Theo tình hình hiện tại, HTC và Sony nên đánh vào phân khúc trung cấp và phổ thông. Bởi việc đánh vào phân khúc điện thoại di động cao cấp có những ông lớn Apple và Samsung nên sẽ vô cùng khó khăn.

Trên đây là những đánh giá tổng quan của Min Mobile về những lợi ích và hạn chế của các hãng điện thoại trên thế giới trước tình huống mà Huawei đang gặp phải.

 

-Minmobile tổng hợp-

5/5 (2 bầu chọn)