Skip to content

Nguy cơ mà người dùng điện thoại Huawei tại Việt Nam gặp phải khi Google dừng cung cấp hệ điều hành Android

21.05.2019
Những ngày gần đây cả thế giới xôn xao về sự việc Huawei bị Google rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android. Liệu các nhà điều hành của Huawei sẽ xử lý như thế nào trước tình trạng người dùng di động đang vô cùng hoang man

Những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung lên đầu Huawei

Huawei đang gặp phải những rắc rối gì?

Huawei là hãng smartphone có tốc độ phát triển chóng mặt. Mới đây chiếc điện thoại Huawei P30 Pro của hãng đang làm mưa làm gió trên thị trường bởi hệ thống camera có khả năng zoom lên tới 50x. Thế nhưng trong những ngày gần đây, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, người dùng Huawei không khỏi bất ngờ trước thông tin Google sẽ dừng hợp tác với hãng smartphone này, cụ thể là việc dừng cung cấp hệ điều hành Android.

Chúng ta cũng biết gã khổng lồ Google nắm trong tay hệ điều hành Android với hàng loạt dịch vụ độc quyền như: Gmail, Google Maps, Google CH Play. Đây là những ứng dụng được hàng chục triệu người trên thế giới sử dụng hàng ngày. Nếu như gã khổng lồ Internet này chính thức chấm dứt hợp tác với Huawei thì người dùng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn trong quá trình sử dụng smartphone.

Bên cạnh đó, cũng có thông tin ngoài Google hàng loạt NSX chip hàng đầu thế giới như Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom cũng thông báo sẽ ngừng cung cấp các phần mềm, linh kiện cho Huawei.

Tình trạng mà người dùng Huawei sẽ gặp phải?

Người dùng điện thoại Huawei có nguy cơ không được dùng HĐH Android

Mặc dù đã ra thông báo ngừng cấp phép hệ điều hành Android với Huawei nhưng Google vẫn sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ của mình cho người dùng Huawei. Điều này có nghĩa là người dùng Huawei vẫn có thể sử dụng chiếc điện thoại của mình bình thường. Tuy nhiên, họ sẽ không thể cập nhật phiên bản Android mới hơn trong tương lai.

Bên cạnh đó sự việc này cũng làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng điện thoại Huawei khi các dịch vụ yêu cầu mã nguồn đóng Play Services Framework hay các dịch vụ độc quyền như Google Play Store và Gmail đều bị ngừng cung cấp. Đó là bởi vì hệ thống WebView của hệ điều hành Android được cập nhật thông qua Play Store và Play Protect.

Và nếu như điều này xảy ra thì Huawei sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề trong việc kinh doanh. Đặc biệt việc không thể truy cập vào Play Store – nơi cung cấp hàng triệu ứng dụng cho người dùng sẽ là một cản trở rất lớn để người dùng lựa chọn sử dụng Huawei, nhất là tại thị trường lớn thứ hai Châu Âu.

Động thái của các nhà phân phối Huawei tại Hải Phòng trước tình huống hiện nay

Huawei Việt Nam chưa có phát ngôn chính thức với chiến tranh Trung - Mỹ

Vào ngày 21/05/2019, đại diện Huawei Việt Nam nói chung và các nhà phân phối Huawei tại Hải Phòng nói chung đã chính thức lên tiếng nhằm làm giảm bớt những hoang mang của cộng đồng. Theo đó Huawei cho biết rằng trong những năm qua hãng đã có những đóng góp đáng kể trong việc phát triển của hệ điều hành Android.

Hãng khẳng định: “Là một trong những đối tác toàn cầu quan trọng của Android, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với nền tảng mã nguồn mở của họ để phát triển một hệ sinh thái có lợi cho cả người dùng và ngành công nghiệp di động”.

Đồng thời Huawei Việt Nam cũng trấn an người dùng bằng việc khẳng định họ vẫn sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật cũng như các dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm smartphone, máy tính bảng Huawei và Honor, đối với tất cả sản phẩm đã được bán hay tồn kho trên toàn cầu.

Cuối cùng hãng kết luận rằng sẽ xây dựng một hệ sinh thái phần mềm mới an toàn và bền vững để cung cấp được các trải nghiệm tốt nhất cho người dùng đã tin tưởng vào các sản phẩm của Huawei.

Vậy là với thông báo chính thức này của Huawei người dùng điện thoại Huawei tại Hải Phòng có thể yên tâm cho tương lai của dế yêu của mình.

 

- mimobile tổng hợp -

5/5 (2 bầu chọn)