Skip to content

Hệ điều hành iOS 14.5 mới có gì?

27.04.2021
Mới đây, Apple vừa cho ra mắt phiên bản hệ điều hành iOS 14.5 mới nhất với một vài những nâng cấp quan trọng. Đặc biệt là trong việc đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.

Những tính năng mới trên iOS 14.5

Tính năng bảo mật App Tracking Transparency

Trước đây, các ứng dụng trên iOS được phép thu thập và chia sẻ một tập dữ liệu. Bao gồm thông tin vị trí, ứng dụng sử dụng, thời điểm dùng app, địa chỉ email và cả số điện thoại của người dùng. Tất cả những thông tin này được gán với một con số gọi là mã số cho nhà quảng cáo (IDFA). Kể từ phiên bản iOS 14.5 mới này, mọi ứng dụng phải xin phép người dùng để được truy cập dữ liệu gắn với IDFA. Nếu người dùng từ chối, ứng dụng sẽ không thể lấy dữ liệu gắn với IDFA của họ.

Tính năng này cho phép người dùng có thể kiểm soát mạnh mẽ và minh bạch hơn với các ứng dụng muốn theo dõi hoạt động của họ trên mạng. App Tracking Transparency yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng, trước khi được quyền theo dõi thông tin cá nhân bên trong các ứng dụng hoặc trang web.

Người dùng có thể lựa chọn cấp quyền theo dõi cho ứng dụng trên iOS 14.5

Người dùng có thể lựa chọn cấp quyền theo dõi cho ứng dụng trên iOS 14.5

Ví dụ như khi mở Facebook, bạn sẽ thấy hộp thoại với nội dung là Facebook muốn theo dõi hoạt động của bạn thông qua các ứng dụng và trang web khác. Bạn có thể chọn “Không cho phép” hoặc “Cho phép” Facebook theo dõi mình. Trong mục Privacy bên trong Settings, bạn cũng có thể xem danh sách các ứng dụng đã yêu cầu quyền theo dõi bạn và thay các đổi quyền này nếu muốn.

Tính năng này sẽ giúp đảm bảo quyền riêng tư cá nhân. Tuy nhiên đây lại là nỗi lo sợ của các nhà quảng cáo. Bởi lẽ họ không thể lấy được thông tin khách hàng và cũng không thể tiếp cận được chính xác nhu cầu của khách hàng.

Nói cách khác, toàn bộ ngành quảng cáo số, là nguồn doanh thu quan trọng của nhiều ứng dụng miễn phí, sẽ bị ảnh hưởng. Đây chắc chắn không phải là tin tốt, đặc biệt là với Facebook.

Đối với Google, họ có vẻ không quá lo lắng khi công ty này quyết định không sử dụng IDFA để định hướng quảng cáo nữa. Bởi lẽ Google đang sở hữu một vài hệ sinh thái với các dịch vụ khác nhau. Nhờ đó họ có thể thu thập dữ liệu từ ứng dụng của mình thay vì phải nhờ đến IDFA. Chính vì vậy, dù không đồng ý cung cấp IDFA, bạn vẫn sẽ bị thu thập dữ liệu nếu dùng các dịch vụ Google như Search, Maps, Chrome hay Gmail.

Có nên lên iOS 14.5 không?

Có nên lên iOS 14.5 không?

Mở khóa iPhone trong khi đeo khẩu trang

Đã hơn một năm kể từ khi dịch bệnh COVID xuất hiện. Tuy nhiên tình hình có vẻ vẫn chưa mấy khả quan. Chính vì vậy, giờ đây iOS 14.5 đã cho phép người dùng mở khóa iPhone bằng Face ID ngay cả khi đeo khẩu trang. Đây là một tính năng rất hữu ích trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Tuy nhiên để sử dụng tính năng này, bạn cần có một chiếc Apple Watch chạy watchOS 7.4.

Để kích hoạt, bạn vào phần Settings > Face ID and Passcode, chọn “Unlock with Apple Watch”. Sau đó, bạn có thể mở khóa iPhone của mình khi đang đeo Apple Watch, mà không cần phải xác nhận khuôn mặt Face ID, chỉ cần trong phạm vi 1m. Khi iPhone mở khóa, Apple Watch cũng sẽ rung lên và hiện thông báo để người dùng biết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khóa màn hình iPhone bằng Apple Watch.

Mua iPhone 12 mới 99% giá rẻ tại Hải Phòng - MinMobile

Mua iPhone 12 mới 99% giá rẻ tại Hải Phòng - MinMobile

Những nâng cấp khác

Ngoài ra, iOS 14.5 cũng bổ sung những giọng nói mới cho trợ lý ảo Siri. Giờ đây, người dùng cũng đã có thể lựa chọn những giọng nói khác bên cạnh giọng nữ mặc định của Siri. Ngoài ra, phiên bản này cũng cho phép ra lệnh cho Siri để phát nhạc từ những ứng dụng bên thứ 3. Phần mềm này cũng sẽ sửa một lỗ hổng gắn cờ tìm kiếm “Asia” là nội dung người lớn.

Bên cạnh đó, chúng ta còn có:

  • Cập nhật một vài biểu tượng emoji mới
  • Cập nhật ứng dụng Podcast
  • Hỗ trợ phụ kiện AirTags mới ra mắt
  • Hỗ trợ bộ điều khiển PS5/Xbox Series X
  • Công cụ hiệu chuẩn pin mới cho iPhone và một loạt sửa lỗi khác.

Cách nâng cấp lên hệ điều hành iOS 14.5

Hệ điều hành iOS 14.5 có dung lượng khoảng 1,79 GB. Để nâng cấp lên phiên bản này, người dùng hãy truy cập vào mục Cài đặt -> Cài đặt chung -> Cập nhật phần mềm -> Tải về và cài đặt.

Cách cập nhật phiên bản iOS 14.5

Cách cập nhật phiên bản iOS 14.5

iOS 14.5 hỗ trợ toàn bộ thiết bị có trong danh sách cập nhật iOS 14 (bao gồm iPhone 6s, 6s Plus trở lên).

Trên đây là những thông tin về phiên bản hệ điều hành iOS 14.5 mới nhất. Các bạn có thể cập nhật phiên bản này để có thể sử dụng những tính năng mới nhất nhé.

5/5 (1 bầu chọn)